Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: Nghi thai sản có phải đóng tiền BHYT không?
CĐ NHÂN SỰ > CHIEF PEOPLE OFFICER CLUB FORUM > LAW & LEGAL ISSUES
hai tien
Hiện tại mình đang có một thắc mắc nhờ ACE tư vấn giùm nhé.
Việc là thế này : Bình thường khi lao động nữ nghỉ sinh con thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải trích đóng tiền BHXH trong thời gian họ nghỉ thai sản.Nhưng còn tiền BHYT thì cả người lao động và người sử dụng lao động có phải đóng nữa không?
ngocdiemhr
QUOTE(Chú Thích)(hai tien @ May 25 2011, 10:45 AM) *
Hiện tại mình đang có một thắc mắc nhờ ACE tư vấn giùm nhé.
Việc là thế này : Bình thường khi lao động nữ nghỉ sinh con thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải trích đóng tiền BHXH trong thời gian họ nghỉ thai sản.Nhưng còn tiền BHYT thì cả người lao động và người sử dụng lao động có phải đóng nữa không?


Theo mình được biết thì phải đóng BHYT, TN. Nếu nghỉ sinh từ năm 2010 thì người lao động phaỉ đóng 1.5% BHYT/tháng, Người sử dụng lao động đóng 3% BHYT/tháng trong 4 tháng nghỉ sinh con.
Thân,
nga81
Hi bạn
Trong thời gian Thai sản thì người lao động và người sử dụng lao động không phải trích đóng các khoản BH, nhưng người lao đông vẫn được tính vào quá trình tham gia BH của những tháng nghĩ thai sản. Nhưng lưu ý là khi làm báo cáo BH bạn vẫn phải tăng BHYT 4.5% cho những tháng nghĩ TS, nhưng khi người lao động quay trở lại làm việc bạn làm báo cáo giảm những tháng trên.
Vài chia sẽ cùng bạn
ngocdiemhr
QUOTE(Chú Thích)(nga81 @ May 29 2011, 01:20 PM) *
Hi bạn
Trong thời gian Thai sản thì người lao động và người sử dụng lao động không phải trích đóng các khoản BH, nhưng người lao đông vẫn được tính vào quá trình tham gia BH của những tháng nghĩ thai sản. Nhưng lưu ý là khi làm báo cáo BH bạn vẫn phải tăng BHYT 4.5% cho những tháng nghĩ TS, nhưng khi người lao động quay trở lại làm việc bạn làm báo cáo giảm những tháng trên.
Vài chia sẽ cùng bạn


Mình mới tham khảo thêm ý kiến của một số Anh/Chị có kinh nghiệm là:
Trong thời gian nghỉ sinh thì không đóng BHYT và BHTN nên những trường hợp thai sản công ty cần trao đổi với người lao động trước xem người lao động có muốn đóng BHYT hay không để có thẻ BHYT để sinh con. Trường hợp này công ty công ty phải có ý kiến với người lao động nếu không tranh chấp xảy ra thì khó trả lời. Còn cty mình lúc trước do đóng hết phần BHXH,BHYT,BHTN cho NLD nên tham gia hết BHYT,BHTN trong thgian nghỉ sinh trên nên mình có ý kiến là tham gia như trên.
Thân,
hai tien
QUOTE(Chú Thích)(nga81 @ May 29 2011, 01:20 PM) *
Hi bạn
Trong thời gian Thai sản thì người lao động và người sử dụng lao động không phải trích đóng các khoản BH, nhưng người lao đông vẫn được tính vào quá trình tham gia BH của những tháng nghĩ thai sản. Nhưng lưu ý là khi làm báo cáo BH bạn vẫn phải tăng BHYT 4.5% cho những tháng nghĩ TS, nhưng khi người lao động quay trở lại làm việc bạn làm báo cáo giảm những tháng trên.
Vài chia sẽ cùng bạn



Cảm ơn bạn nhiều nha.Bạn ơi mình vẫn chưa hiểu tại sao khi báo cáo vẫn báo tăng BHYT, nhưng khi người lao động trở lại làm việc lại pải báo giảm. Nhờ bạn tư vấn chi tiết hơn nhé.
hai tien
QUOTE(Chú Thích)(ngocdiemhr @ Jun 12 2011, 12:56 PM) *
Mình mới tham khảo thêm ý kiến của một số Anh/Chị có kinh nghiệm là:
Trong thời gian nghỉ sinh thì không đóng BHYT và BHTN nên những trường hợp thai sản công ty cần trao đổi với người lao động trước xem người lao động có muốn đóng BHYT hay không để có thẻ BHYT để sinh con. Trường hợp này công ty công ty phải có ý kiến với người lao động nếu không tranh chấp xảy ra thì khó trả lời. Còn cty mình lúc trước do đóng hết phần BHXH,BHYT,BHTN cho NLD nên tham gia hết BHYT,BHTN trong thgian nghỉ sinh trên nên mình có ý kiến là tham gia như trên.
Thân,


Bạn ạ, bình thường thì bên mình làm như này: khi nghỉ sinh thì mình không đóng BHXH , BHTN cÒN BHYT vẫn đóng, nên khi làm báo cáo thì bhxh và bhtn giảm còn BHYT không giảm. Nếu như vậy thì việc này mỗi công ty làm một kiểu. Bạn có công văn nào quy định cụ thể về việc này không?
nga81
Hi bạn
Tất cả đều có qui định cụ thể và thống nhất hết trong luật, nghị định và các thông tư hướng dẩn, ngoài ra BHXH Tp còn có công văn hướng dẫn, không có việc mỗi công ty mỗi khác đâu bạn à, mình gởi bạn công văn mới nhất giải đáp hết phần thắc mắc của bạn.
Vài chia sẽ cùng bạn
nga81
Cảm ơn bạn nhiều nha.Bạn ơi mình vẫn chưa hiểu tại sao khi báo cáo vẫn báo tăng BHYT, nhưng khi người lao động trở lại làm việc lại pải báo giảm. Nhờ bạn tư vấn chi tiết hơn nhé.
hi bạn
Vấn đề này là do bên bảo hiểm qui định bạn à, thật ra trong thời gian Thai sản thì người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT và cà công ty, người LD đều không phải đóng các khoản này, nhưng chắc do chương trình quản lý thu trên cơ quan bảo hiểm k hổ trợ việc này nên bắt buộc đơn vị phải làm thêm thao tác tăng rồi giảm 4.5% BHYT, cái vấn đề này luc trước khi tập huấn cũng có nhiều đơn vị thắc mắc nhưng chưa được giải đáp cụ thể bạn à, nên hiện tai cứ làm theo các công văn hướng dẫn bạn à.
hai tien
QUOTE(Chú Thích)(nga81 @ Jun 13 2011, 01:24 AM) *
Hi bạn
Tất cả đều có qui định cụ thể và thống nhất hết trong luật, nghị định và các thông tư hướng dẩn, ngoài ra BHXH Tp còn có công văn hướng dẫn, không có việc mỗi công ty mỗi khác đâu bạn à, mình gởi bạn công văn mới nhất giải đáp hết phần thắc mắc của bạn.
Vài chia sẽ cùng bạn


Cảm ơn bạn nhiều.
Mình đã hiểu rồi.
gautrang
Chào các a/c trên diễn đàn, nhân đây e cũng xin hỏi cho một trường hợp thai sản của Cty e, đến thág 10 này thì cô ấy sinh bé, vậy khi làm lương tháng 13 cho cô ấy thì e sẽ pải tính theo cách nào sau đây cho đúng ạ(đây là cách tính lươgn tháng 13 thông thường của Cty e)
C1:
Lương tháng 13=Lương thực lĩnh * 12/12
Trong trường hợp trên thì e sẽ tính:
Lương tháng 13=Lương thực lĩnh * 8/12 (e đã trừ đi 4 tháng cô ấy nghi sinh)
A/c tư vấn giúp cho e với ạ.
E cảm ơn!
nga81
Việc qui định lương thưởng tháng 13 tùy theo qui chế riêng của từng công ty qui định, pháp luật không có qui định cụ thể vấn đề này. Vì thế bạn cứ căn cứ vào những qui chế lương thưởng tại công ty bạn mà áp dụng.
Nếu mình có ý kiến nhỏ về cách tính trên của bạn:
Nhân viên của bạn tháng 10 thai sản thì trong năm 2011 cô ấy có thời gian là 10 tháng làm việc, chứ đâu phải 8 tháng, do đó sang năm 2012 bạn sẽ trừ tiếp 2 tháng nữa thì mới công bằng, trừ khi thỏa ước lao động và qui chế lương bên bạn đã qui định như vậy.
Hiện nay cũng rất nhiều công ty vẫn lấy thời gian nhân viên nghỉ thai sản để tính lương, thưởng tháng 13 bạn à.
Vài chia sẽ cùng bạn
gautrang
QUOTE(Chú Thích)(nga81 @ Jun 25 2011, 01:28 AM) *
Việc qui định lương thưởng tháng 13 tùy theo qui chế riêng của từng công ty qui định, pháp luật không có qui định cụ thể vấn đề này. Vì thế bạn cứ căn cứ vào những qui chế lương thưởng tại công ty bạn mà áp dụng.
Nếu mình có ý kiến nhỏ về cách tính trên của bạn:
Nhân viên của bạn tháng 10 thai sản thì trong năm 2011 cô ấy có thời gian là 10 tháng làm việc, chứ đâu phải 8 tháng, do đó sang năm 2012 bạn sẽ trừ tiếp 2 tháng nữa thì mới công bằng, trừ khi thỏa ước lao động và qui chế lương bên bạn đã qui định như vậy.
Hiện nay cũng rất nhiều công ty vẫn lấy thời gian nhân viên nghỉ thai sản để tính lương, thưởng tháng 13 bạn à.
Vài chia sẽ cùng bạn

[size="3"][/size]Cảm ơn bạn, mình bị nhầm số tháng, theo như minh biết thì cty mình chưa có TULĐTT và các quy đinh về lương thưởng cũng k đc rõ ràng lắm(mình mới về làm), Mình thì chỉ muốn cty tính cả thời gian nghỉ thai sản thôi, mình hay thích áp dụng làm sao để có lợi cho NLĐ nhưng k biết GĐ có chịu cách tính như vậy k nữa. Một lần nữa cản ơn bạn!
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2014 Invision Power Services, Inc.