Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: Quyết định thôi việc
CĐ NHÂN SỰ > CHIEF PEOPLE OFFICER CLUB FORUM > LAW & LEGAL ISSUES
hrvn
Kính gửi các Anh, chị
Cty em có một trường hợp: Công nhân làm việc tại Công ty và không muốn tiếp tục tham gia BHXH. Phòng nhân sự đã báo giảm và chốt sổ vào tháng 12/2008. Đến ngày 13/05/2009. người đó xin nghỉ việc về quê. đến Tháng 05/2010, công nhân đó muốn rút tiền trợ cấp BHXH một lần và quay lại Công ty để xin quýêt định thôi việc. Vậy trong quyết định cty phải ghi thời gian nghỉ việc như thế nào cho phù hợp.
Note: Ghi theo ngày tháng cho trùng khớp với sổ BHXH Giám đốc không ký. và yêu cầu Phòng NS ghi ngày tháng theo đúng như thời gian NLĐ xin nghỉ việc ở Cty.
Mong nhận được sự giúp đỡ.
nhansuhp
Xin chào bạn, mình xin được có ý kiến như sau:
Thứ nhất, bảo hiểm xã hội là bắt buộc đối với cả người sử dụng lao động và người lao động ( trừ một số đối tượng theo quy định của Luật BHXH) nên người lao động bắt buộc phải tham gia.
Thứ 2, trong trường hợp người lao động muốn xin nghỉ việc và xin hưởng trợ cấp BHXH một lần: Căn cứ đơn xin chấm dứt HĐLĐ bạn chỉ cần ra quyết định chấm dứt HĐLĐ, chốt sổ BHXH đến thời điểm chấm dứt HĐLĐ gửi lại người lao động, sau đó việc còn lại là của người lao động ra làm việc với BHXH nếu đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần thì BHXH sẽ hướng dẫn khai hồ sơ ( theo quy định phải sau ít nhất 6 tháng không tìm được việc làm, có điều kiện hoàn cảnh khó khăn hoặc do ốm đau không thể tiếp tục làm việc được thì mới được hưởng trợ cấp một lần). Chúc bạn thành công.
Tran Quang Hai Lan
Chào bạn.

Việc bạn thực hiện báo giảm lao động (theo yêu cầu của người lao động) trong khi anh ta vẫn đang làm việc tại công ty là trái pháp luật. Đến giờ, hậu quả đã đến. Mình nghĩ, bạn nên trao đổi thẳng thắn với giám đốc Công ty bạn để ông ấy hiểu và có quyết định hợp lý.

- Trường hợp thứ nhất: Bạn ban hành quyết định thôi việc phù hợp với thời gian bạn báo giảm lao động (cách này đối phó tình thế, vẫn có thể đưa đến những hậu quả liên tiếp theo dây chuyền)
- Trường hợp thứ 2: Bạn báo tăng lại lao động. Thời gian tính từ khi bạn báo giám lao động đến khi người lao động chính thức nghỉ việc. Khi đó quyết định nghỉ việc phản ánh đúng thực tế, phù hợp với thời gian làm việc có đóng BHXH,... không vi phạm pháp luật.

Chúc bạn may mắn.
Suhri
QUOTE(Chú Thích)(Tran Quang Hai Lan @ May 24 2010, 08:13 AM) *
Chào bạn.

Việc bạn thực hiện báo giảm lao động (theo yêu cầu của người lao động) trong khi anh ta vẫn đang làm việc tại công ty là trái pháp luật. Đến giờ, hậu quả đã đến. Mình nghĩ, bạn nên trao đổi thẳng thắn với giám đốc Công ty bạn để ông ấy hiểu và có quyết định hợp lý.

- Trường hợp thứ nhất: Bạn ban hành quyết định thôi việc phù hợp với thời gian bạn báo giảm lao động (cách này đối phó tình thế, vẫn có thể đưa đến những hậu quả liên tiếp theo dây chuyền)
- Trường hợp thứ 2: Bạn báo tăng lại lao động. Thời gian tính từ khi bạn báo giám lao động đến khi người lao động chính thức nghỉ việc. Khi đó quyết định nghỉ việc phản ánh đúng thực tế, phù hợp với thời gian làm việc có đóng BHXH,... không vi phạm pháp luật.

Chúc bạn may mắn.

- Trường hợp thứ nhất thì đúng rồi, khó khăn ở chỗ giám đốc không chịu ký (phải thuyết phục)
- Trường hợp thứ hai thì làm sao báo tăng nổi, với tình hình khó khăn như bây giờ liệu có công ty nào xin báo tăng hay giảm bù được không. Đặc biệt là với thời gian cách xa quá lâu
Thoauyentram
QUOTE(Chú Thích)(hrvn @ May 22 2010, 03:48 PM) *
Kính gửi các Anh, chị
Cty em có một trường hợp: Công nhân làm việc tại Công ty và không muốn tiếp tục tham gia BHXH. Phòng nhân sự đã báo giảm và chốt sổ vào tháng 12/2008. Đến ngày 13/05/2009. người đó xin nghỉ việc về quê. đến Tháng 05/2010, công nhân đó muốn rút tiền trợ cấp BHXH một lần và quay lại Công ty để xin quýêt định thôi việc. Vậy trong quyết định cty phải ghi thời gian nghỉ việc như thế nào cho phù hợp.
Note: Ghi theo ngày tháng cho trùng khớp với sổ BHXH Giám đốc không ký. và yêu cầu Phòng NS ghi ngày tháng theo đúng như thời gian NLĐ xin nghỉ việc ở Cty.
Mong nhận được sự giúp đỡ.


Sổ BHXH đã được chốt vào tháng 12/2008. Vậy thì phải có quyết định hoặc văn bản nào đó NLĐ và NSDLĐ ký kết với nhau chấm dứt HĐLĐ thì bạn mới chốt sổ được chứ. Vậy thì cứ lấy văn bản đó ra mà trả lại cho NLĐ để họ thanh toán 1 lần??? Còn nếu phòng NS làm mất rồi, thì bây giờ làm ký lại. Giám đốc không đồng ý thì hỏi lại ông/bà ấy tại sao lại ký khi phòng NS chốt sổ vào tháng 12/2008.

Còn mình chưa thấy trường hợp nào BHXH lại đồng ý chốt sổ BHXH mà chỉ căn cứ mỗi trên báo giảm của Phòng Ns cả.
nhansuhp
Nếu từ tháng 12/2008 đến thời điểm người lao động xin nghỉ, NLĐ vẫn đi làm và vẫn có lương thì công ty phải đóng BHXH đến thời điểm đó, việc thu BHXH của người lao động là của Cty( có thể trừ lương, thưởng), nếu cty chưa đóng BHXH từ tháng 12/2008 thì phải truy đóng lại với cơ quan BHXH để thực hiện chốt sổ BHXH đến thời điểm chấm dứt HĐLĐ theo đúng quy định.
Suhri
QUOTE(Chú Thích)(Thoauyentram @ May 24 2010, 10:15 AM) *
Sổ BHXH đã được chốt vào tháng 12/2008. Vậy thì phải có quyết định hoặc văn bản nào đó NLĐ và NSDLĐ ký kết với nhau chấm dứt HĐLĐ thì bạn mới chốt sổ được chứ. Vậy thì cứ lấy văn bản đó ra mà trả lại cho NLĐ để họ thanh toán 1 lần??? Còn nếu phòng NS làm mất rồi, thì bây giờ làm ký lại. Giám đốc không đồng ý thì hỏi lại ông/bà ấy tại sao lại ký khi phòng NS chốt sổ vào tháng 12/2008.

Còn mình chưa thấy trường hợp nào BHXH lại đồng ý chốt sổ BHXH mà chỉ căn cứ mỗi trên báo giảm của Phòng Ns cả.

Việc này là do nhân sự làm sai mà, chứ có phải giám đốc đâu, thông thường khi chốt sổ không có đưa cái quyết định nghỉ việc ra, cho nên sai sót vẫn là do nhân viên nhân sự. Bây giờ phải cố gắng giải thích và rút kinh nghiệm
lanhuong_hr
Thực ra là quyết định thì không cần, nhưng lúc báo giảm có làm điều chỉnh, đề nghị chốt sổ cũng cần có chữ ký của giám đốc mà smile.gif

trường hợp này làm 2 cái quyết định nghỉ việc thôi. trình bày với giám đốc như trên chị ấy đã khuyên thôi. Các chế độ thì cũng chỉ tính đến năm 2008 thôi chứ năm 2009 cũng còn chế độ gì liên quan đến công ty đâu.
hoanganhdao
QUOTE(Chú Thích)(lanhuong_hr @ Jun 9 2010, 03:33 AM) *
Thực ra là quyết định thì không cần, nhưng lúc báo giảm có làm điều chỉnh, đề nghị chốt sổ cũng cần có chữ ký của giám đốc mà smile.gif

trường hợp này làm 2 cái quyết định nghỉ việc thôi. trình bày với giám đốc như trên chị ấy đã khuyên thôi. Các chế độ thì cũng chỉ tính đến năm 2008 thôi chứ năm 2009 cũng còn chế độ gì liên quan đến công ty đâu.

Cảm ơn các anh, chị đã giúp đỡ. Cái khó của mình là đã báo giảm theo yêu cầu của NLđ và sự chỉ đạo của giám đốc. Nên bây giờ bị rắc rối ở cái quyết định thôi việc để người lao động nhận trợ cấp thôi. Đây chỉ là một hình thức để có đủ hồ sơ hợp lệ để người lao động lãnh tiền BHXH.
Tuy nhiên sếp mình thì lại bảo "ký thì được rồi nhưng ông sợ khi có QĐ thôi việc thì người lao động kiện ngược lại cty"- vì ông hơi lo xa 1 chút do cty mình chưa làm đúng 1 số điều của bộ luật lao động.
vinhthuy@phankhang.vn
- Báo giảm thì trên đó cũng phải có chữ ký của GĐ, xem như đã nghỉ việc hợp lệ vào thời điểm báo giảm.
- Không biết nơi bạn cách làm của BHXH thế nào chứ chổ tôi BHXH Q6 TPHCM muốn chốt sổ phải có kèm theo quyết định thôi việc thì mới chốt được sổ.
- Khi lấy sổ về gọi người lao động đến nhận sổ thì xem như hết trách nhiệm.
hoanganhdao
QUOTE(Chú Thích)(vinhthuy@phankhang.vn @ Jun 24 2010, 02:09 PM) *
- Báo giảm thì trên đó cũng phải có chữ ký của GĐ, xem như đã nghỉ việc hợp lệ vào thời điểm báo giảm.
- Không biết nơi bạn cách làm của BHXH thế nào chứ chổ tôi BHXH Q6 TPHCM muốn chốt sổ phải có kèm theo quyết định thôi việc thì mới chốt được sổ.
- Khi lấy sổ về gọi người lao động đến nhận sổ thì xem như hết trách nhiệm.

Do NLĐ vẫn còn làm nhưng không muốn đóng BHXH nữa và cty đồng ý báo giảm (trong khi người lao động vẫn làm việc) nên bây giờ ký quyết định thì phải ghi thời gian cho trùng khớp với sổ BHXH (tức là ghi thời gian khi NLĐ chưa nghỉ việc thật sự)
Ở nơi mình làm BHXH mà có cái quy định "muốn chốt sổ phải có kèm theo quyết định thôi việc thì mới chốt được sổ" thì tốt biết mấy, tránh trường hợp sau này NLđ đến nhận sổ lại gặp rắc rối ở cái quyết định.
natasha
Mình nghĩ thế này: để lấy được tiền trợ cấp BHXH thì bắt buộc ngày tháng ra Quyết định thôi việc phải trùng khớp với ngày tháng chốt sổ BHXH. nên bạn phải làm 2 quyết định: Một cái để thi hành và một cái để NLĐ nộp cho BHXH. Tuy nhiên, để phòng khi NLĐ quay lại kiện ngược công ty, bạn phải yêu cầu NLĐ làm một đơn đề nghị tường trình sự việc nêu rõ: "đã đề nghị công ty không tham gia BHXH cho bản thân từ tháng 1/2009" và cam kết sẽ không làm liên lụy đến công ty sau khi đã hoàn thành mọi thủ tục lĩnh trợ cấp BHXH. Chứ bây giờ xin truy đóng lại từ t1 đến t5/2009 chác không cơ quan BHXH nào chấp nhận. vì truy đóng 1,2 tháng ngay sau đó còn được đằng này tới 5 tháng mà lại của 1 năm trước đây. Chắc ko được đâu.
hoanganhdao
QUOTE(Chú Thích)(natasha @ Jun 25 2010, 12:25 AM) *
Mình nghĩ thế này: để lấy được tiền trợ cấp BHXH thì bắt buộc ngày tháng ra Quyết định thôi việc phải trùng khớp với ngày tháng chốt sổ BHXH. nên bạn phải làm 2 quyết định: Một cái để thi hành và một cái để NLĐ nộp cho BHXH. Tuy nhiên, để phòng khi NLĐ quay lại kiện ngược công ty, bạn phải yêu cầu NLĐ làm một đơn đề nghị tường trình sự việc nêu rõ: "đã đề nghị công ty không tham gia BHXH cho bản thân từ tháng 1/2009" và cam kết sẽ không làm liên lụy đến công ty sau khi đã hoàn thành mọi thủ tục lĩnh trợ cấp BHXH. Chứ bây giờ xin truy đóng lại từ t1 đến t5/2009 chác không cơ quan BHXH nào chấp nhận. vì truy đóng 1,2 tháng ngay sau đó còn được đằng này tới 5 tháng mà lại của 1 năm trước đây. Chắc ko được đâu.

Xin chân thành cảm ơn các bạn đã góp ý. Qua việc này mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cho công việc nhân sự tương đối phức tạp này.
Trân trọng,
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2014 Invision Power Services, Inc.