Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: cách tính phép năm như thế nào?
CĐ NHÂN SỰ > CHIEF PEOPLE OFFICER CLUB FORUM > LAW & LEGAL ISSUES
vutheu
Chào các anh chị trên diễn đàn hrlink. Hiện nay tôi đang không hiểu một vấn đề về cách tính ngày nghỉ phép năm. Vì vậy, tôi xin nêu ra ở đây để rất mong được sự hỗ trợ của mỗi người. Xin cảm ơn!
Tôi vào làm việc T06/2008 tại cty may chuyên gia công hàng xuất khẩu, sau 3 tháng thử việc và đã ký hợp đồng lao động dài hạn cho đến nay. trong năm 2009 tôi nghỉ có phép là 7.5 ngày nhưng tôi chưa được trả tiền những ngày nghỉ đó. Đầu năm 2010 cty tôi có làm tiền phép năm trả cho CB CNV nhưng lại đưa ra quy định tính phép năm 2009 như sau: cty chỉ trả cho những người vào làm viêc từ 31/12/2007 trở về trước thì mới được trả phép năm 2009. Cách tính phép năm của cty tôi : số ngày nghỉ có phép được hưởng 100% mức quy định của nhà nước nhưng số ngày phép không nghỉ còn lại cty chỉ trả 200% thôi. Trong năm 2009 tôi đủ điều kiện để hưởng phép năm như quy định nhưng công ty lại không trả.
Vây tôi xin hỏi cách làm của cty tôi như vậy là đúng hay sai, như thế có phạm luật lao động hay không?
ngoctien
Vấn đề của bạn mình xin được trả lời như sau:

Pháp luật lao động quy định việc nghỉ phép năm như sau:
Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:
a) 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
cool.gif 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;
c) 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công
việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.
Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động, cứ năm năm được nghỉ thêm một ngày.
Như vậy nếu bạn đã có đủ 12 tháng làm việc tại Công ty thì sẽ được giải quyết nghỉ phép theo quy định trên và trong thời gian nghỉ phép được hưởng nguyên lương theo quy định.
Thân chào.
thanhconghr
Mọi người ơi cho tôi hỏi câu này:

tôi muốn hỏi về chế độ nghỉ phép năm:
1. mức tính như thế nào?
2. được tính bao nhiêu ngày trong thời gian nghỉ phép
3. được tính cho cán bộ công chức nhà nước nghỉ phép đi những đâu thì được tính
4. nghỉ tại những nơi không có bố mẹ, con cái,vợ chồng ở có được tính tiền tàu xe hay không?

xin cảm ơn!
canhhr
Mình xin phép được trả lời nhé:

Xin nêu các quy định của Pháp luật lao động về chế độ nghỉ phép năm như sau để bạn tham khảo:

1-/ Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:
a) 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
cool.gif 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;
c) 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.
2-/ Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động, cứ năm năm được nghỉ thêm một ngày.
3-/ Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp.
4-/ Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý.
5-/ Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.
6-/ Khi nghỉ hàng năm, người lao động được ứng trước một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ. Tiền tàu xe và tiền lương của người lao động trong những ngày đi đường do hai bên thoả thuận.
7-/ Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.
Thân chào
phihung1982
Luật lao động chỉ nói những ngày nghỉ phép được hưởng nguyên lương. Vậy nguyên lương ở đây là lương cơ bản hay lương thực nhận ?
Hiện nay, có công ty áp dụng lương cơ bản nhưng cũng có công ty áp dụng lương thực nhận. Vậy đâu là đúng và sai luật ?
Mình nhớ có đọc qua môt thông tư hướng dẫn nếu người lao động nào không nghỉ hết phép năm thì cuối năm được nhân gấp 3 lần tiền lương nghỉ phép của những ngày còn lại. His nhưng không nhớ nó thuộc thông tư hướng dẫn nào. Anh chị nào nhớ thì giúp mình nhé.

gdns
1.Người LĐ nghỉ phép năm được hưởng nguyên lương cơ bản (Nếu DN nào trả lương ngày phép =100% lương thực hưởng thì cũng không sai luật, đó là ưu đãi của DN với ngưpì LĐ thôi). Hiện tại có nhiều DN còn cho phép NLĐ nghỉ đến 16-18 ngày phép năm.
2.Người LĐ không nghỉ hết phép năm, cuối năm công ty sẽ trả lương những ngày phép đó cho lương đi làm.
lungtung
Chào mọi người,
Mình có một số thắc mắc về chế độ ngày phép như sau:
Mình đã nghỉ hết ngày phép của năm 2010 (12 ngày) nhân dịp tết âm lịch vừa rồi. Nay mình có một số lý do phải thôi việc tại công ty, phòng Hành Chánh đã tính theo cách sau: 12 ngày phép ~ mỗi tháng 1 ngày, mình làm việc trong năm 2010 dc 3 tháng => chỉ dc hưởng 3 ngày phép, còn lại 9 ngày bị trừ vào lương tháng 3.
xin hỏi, Cty làm như vậy có đúng không?
nếu không đúng thì mình có thể dựa vào cơ sở nào để đòi lại quyền lợi?
Chân thành cảm ơn các bạn,
rất mong nhận được hồi âm.
hrbd
QUOTE(Chú Thích)(lungtung @ Mar 25 2010, 12:46 PM) *
Chào mọi người,
Mình có một số thắc mắc về chế độ ngày phép như sau:
Mình đã nghỉ hết ngày phép của năm 2010 (12 ngày) nhân dịp tết âm lịch vừa rồi. Nay mình có một số lý do phải thôi việc tại công ty, phòng Hành Chánh đã tính theo cách sau: 12 ngày phép ~ mỗi tháng 1 ngày, mình làm việc trong năm 2010 dc 3 tháng => chỉ dc hưởng 3 ngày phép, còn lại 9 ngày bị trừ vào lương tháng 3.
xin hỏi, Cty làm như vậy có đúng không?
nếu không đúng thì mình có thể dựa vào cơ sở nào để đòi lại quyền lợi?
Chân thành cảm ơn các bạn,
rất mong nhận được hồi âm.



Theo hrbd:
BP.HCNS cua ban tinh nhu vay la dung. Hoan toan hop le, vi ban da nghi du 12 ngay phep. Trong khi do thoi gian ban di lam chi co 3 thang, duong nhien ban se bi tru lai 9 ngay phep ma ban da nghi.
Nhung neu 12 ngay phep ma ban da nghi trong nam 2010 cty co tru luong thi cach tinh tren cua BP.HCNS la sai.

Ban nen tham khao y kien cua BCH cong doan cua cong ty.
Chuc ban thanh cong!
hrbd
QUOTE(Chú Thích)(ngoctien @ Mar 11 2010, 11:56 PM) *
Vấn đề của bạn mình xin được trả lời như sau:

Pháp luật lao động quy định việc nghỉ phép năm như sau:
Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:
a) 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
cool.gif 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;
c) 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công
việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.
Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động, cứ năm năm được nghỉ thêm một ngày.
Như vậy nếu bạn đã có đủ 12 tháng làm việc tại Công ty thì sẽ được giải quyết nghỉ phép theo quy định trên và trong thời gian nghỉ phép được hưởng nguyên lương theo quy định.
Thân chào.



Chao ngoctien minh gop ti y kien nha:
Cau tra loi ban con thieu 1 dieu kien. Ban nen tham khao cau tra loi cua canhhr phia duoi.
sprintavn
QUOTE(Chú Thích)(phihung1982 @ Mar 12 2010, 08:20 AM) *
Mình nhớ có đọc qua môt thông tư hướng dẫn nếu người lao động nào không nghỉ hết phép năm thì cuối năm được nhân gấp 3 lần tiền lương nghỉ phép của những ngày còn lại. His nhưng không nhớ nó thuộc thông tư hướng dẫn nào. Anh chị nào nhớ thì giúp mình nhé.


Thông tư số 13 /2003/TT-BLĐTBXH ngày 30/5/2003 quy định

- Mức 300%, áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương (trong mức 300% này đã bao gồm tiền lương trả cho thời gian nghỉ được hưởng nguyên lương).
Nếu trong năm công ty hoặc vì sự cố đột xuất, hoặc phải giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn, hoặc phải giải quyết công việc mà Cty chưa tuyển được lao động, ... không thể bố trí, giải quyết cho NLĐ nghỉ phép thường niên được thì cuối năm Công ty phải thanh toán tiền phép cho những ngày chưa nghỉ đó.
Do thời gian nghỉ phép nhưng NLĐ vẫn phải đi làm để giải quyết công việc theo yêu cầu công ty- có nghĩa là Công ty không thể xắp sếp cho người lao động nghĩ hết phép năm thì những ngày phép năm còn lại công ty phải trả 300%.

http://www.hrlink.vn/diendan/lofiversion/i....php?t8437.html

hungcashin
QUOTE(Chú Thích)(gdns @ Mar 12 2010, 10:36 AM) *
1.Người LĐ nghỉ phép năm được hưởng nguyên lương cơ bản (Nếu DN nào trả lương ngày phép =100% lương thực hưởng thì cũng không sai luật, đó là ưu đãi của DN với ngưpì LĐ thôi). Hiện tại có nhiều DN còn cho phép NLĐ nghỉ đến 16-18 ngày phép năm.
2.Người LĐ không nghỉ hết phép năm, cuối năm công ty sẽ trả lương những ngày phép đó cho lương đi làm.


Công ty mình ghi trong TULĐTT "những ngày phép năm được hưởng nguyên lương" Mình cũng chưa phân định rõ nguyên lương là lương Cơ bản hay thực nhận: vì từ trước tới nay những ngày nghỉ phép năm là 100% lương thực lãnh (không có tiền ăn trưa). Mới đây Cty qui định các ngày phép và ngày lễ tết hường lương cơ bản thôi từ 1/3/2010. nhưng không có thông báo gì? mình làm bên Công đoàn nửa nên CB-CNV cứ hỏi mình Cty lam vậy co đúng không? mong các bạn giúp đỡ.
thanhquang
QUOTE(Chú Thích)(lungtung @ Mar 25 2010, 11:46 AM) *
Chào mọi người,
Mình có một số thắc mắc về chế độ ngày phép như sau:
Mình đã nghỉ hết ngày phép của năm 2010 (12 ngày) nhân dịp tết âm lịch vừa rồi. Nay mình có một số lý do phải thôi việc tại công ty, phòng Hành Chánh đã tính theo cách sau: 12 ngày phép ~ mỗi tháng 1 ngày, mình làm việc trong năm 2010 dc 3 tháng => chỉ dc hưởng 3 ngày phép, còn lại 9 ngày bị trừ vào lương tháng 3.
xin hỏi, Cty làm như vậy có đúng không?
nếu không đúng thì mình có thể dựa vào cơ sở nào để đòi lại quyền lợi?
Chân thành cảm ơn các bạn,
rất mong nhận được hồi âm.

Bạn cần xem xét thêm là tiền lương của 12 ngày bạn được trả là theo lương cơ bản hay lương thực nhận? Nếu theo lương cơ bản thì bạn có thể được hưởng thêm phần chênh lệch giữa lương cơ bản đã bị trừ so với lương thực nhận.
Vài ý kiến cùng bạn
thanhquang
QUOTE(Chú Thích)(hungcashin @ Apr 6 2010, 02:50 PM) *
Công ty mình ghi trong TULĐTT "những ngày phép năm được hưởng nguyên lương" Mình cũng chưa phân định rõ nguyên lương là lương Cơ bản hay thực nhận: vì từ trước tới nay những ngày nghỉ phép năm là 100% lương thực lãnh (không có tiền ăn trưa). Mới đây Cty qui định các ngày phép và ngày lễ tết hường lương cơ bản thôi từ 1/3/2010. nhưng không có thông báo gì? mình làm bên Công đoàn nửa nên CB-CNV cứ hỏi mình Cty lam vậy co đúng không? mong các bạn giúp đỡ.

Theo ý kiến của mình thì công ty trả theo lương cơ bản đăng ký với cơ quan quản lý lao động là không sai. Bởi vì luật chỉ điều chỉnh trên cơ sở tiền lương được đăng ký với nhà nước. Nếu công ty bạn trả lương theo lương thực nhận là một điều có lợi đối với người lao động và là doanh nghiệp có tâm và có tầm.
Thân ái!
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2014 Invision Power Services, Inc.